TS Nguyễn Phấn Đấu
Trưởng Khoa Lý luận cơ sở
Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng
Tóm tắt: Trong thời gian qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên ở Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng. Qua học tập và làm theo đã có nhiều thành tựu đáng kể, có nhiều chuyển biến sâu sắc. Tuy nhiên cũng còn tồn đọng những hạn chế nhất định, cần có những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.
Từ khóa: Hồ Chí Minh; Trường Chính trị Sóc Trăng; Chỉ thị 05; tư tưởng; đạo đức; phong cách
1. Đặt vấn đề
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là kết tinh những giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh văn hóa nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo. Đặc sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, đạo đức và phong cách; là quan điểm và tấm gương mẫu mực của người chiến sĩ cộng sản trung thành và kiên định lý tưởng cách mạng, luôn đặt lợi ích của Đảng, dân tộc và nhân dân lên trên hết, luôn tận trung với nước, tận hiếu với dân; luôn cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; là phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, phong cách làm việc dân chủ, khoa học; phong cách ứng xử văn hóa, nhân văn, trọng nghĩa tình, nói đi đôi với làm, sống giản dị, hòa đồng với thiên nhiên,v.v.. tự mình nêu gương về đạo đức cách mạng, thể hiện sinh động, tự nhiên, đầy cảm hóa trong công tác và ứng xử hằng ngày. Với mục tiêu tiếp tục góp phần xây dựng và củng cố nền tảng tư tưởng, đạo đức của toàn xã hội, ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên, qua đó để giáo dục, rèn luyện mình, xứng đáng là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, công việc, người cán bộ phải nêu gương, thể hiện rõ thái độ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể và cấp dưới, biết tự phê bình và phê bình để tiến bộ, là “người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kết luận 01-KL/TW, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những thành tựu đáng kể, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong từng cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh. Qua đó, chi bộ đã phát hiện những cá nhân tổ chức có việc làm thiết thực, tạo được sức lan tỏa lớn trong đơn vị. Tuy nhiên, vẫn còn có một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần vai trò trách nhiệm của mình, cần có những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
2. Nội dung
2.1. Những kết quả đạt được
Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII
Giai đoạn 2016 - 2025, Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng đã cụ thể hoá, triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các kế hoạch, chương trình hành động, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của cấp ủy, đơn vị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XI, XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; các quy định về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị.
Đảng ủy Trường Chính trị đã căn cứ vào các kế hoạch của Đảng ủy các Cơ quan Đảng tỉnh để tổ chức thực hiện bao gồm các kế hoạch như: Kế hoạch toàn khóa về tổ chức học tập chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cụ thể: Các công văn chỉ đạo cán bộ, đảng viên, viên chức xây dựng cam kết, kế hoạch thực hiện Nghị quyết TW4, Chỉ thị số 05-CT/TW, Quy định số 101-QĐ/TW; chỉ đạo và triển khai thực hiện chuyên đề hằng năm; tổ chức tốt việc sinh hoạt định kỳ hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề, đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên để làm cơ sở phục vụ việc xem xét, đánh giá chất lượng, phân loại cuối năm.
Thứ hai, tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Một là, việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII và chuyên đề toàn khoá. Việc nghiên cứu, cụ thể hoá, xây dựng các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm
Trên cơ sở Kế hoạch và chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh, hàng năm, tất cả các chi bộ đã triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả 100 % đảng viên và quần chúng được học tập, quán triệt và 100% đảng viên tham gia hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị và chuyên đề toàn khóa toàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh. Đảng ủy đã cử đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia học tập.
Đảng ủy xây dựng và ban hành các Kế hoạch về tổ chức và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch của chi bộ, cá nhân và tổ chức thực hiện trong chi bộ của mình; xây dựng các chuyên đề sinh hoạt trong những kỳ họp lệ chi bộ; Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ cụ thể hóa nội dung học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng cá nhân.
Việc xác định nội dung cụ thể thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, quần chúng xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện một cách nghiêm túc; tỷ lệ đảng viên, quần chúng xây dựng cam kết đạt 100%.
Đảng ủy nhà trường đã triển khai cụ thể, rõ ràng đến các chi bộ trực thuộc về kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể, triển khai học tập và làm theo chuyên đề hằng năm, như: (1) “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phồn vinh, hạnh phúc của các dân tộc tỉnh Sóc Trăng”; (2) “Sóc Trăng phát huy ý chí tự lực, từ cường đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; (3) “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và con người Sóc Trăng, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển”.
Các Chi bộ trực thuộc tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động về những nội dung của chuyên đề hằng năm bằng những hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.
Trên cơ sở Kế hoạch và chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh, hàng năm, tất cả các chi bộ đã triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả 100 % đảng viên được học tập, quán triệt và 100% đảng viên tham gia hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị và chuyên đề toàn khóa toàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh. Đảng ủy đã cử đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ tham gia học tập.
Đảng ủy kịp thời chỉ đạo đến các chi bộ xác định nội dung cụ thể thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện một cách nghiêm túc; tỷ lệ đảng viên xây dựng cam kết, tu dưỡng, rèn luyện đạt 100%.
Hai là, đánh giá kết quả việc đẩy mạnh “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng cá nhân. Cụ thể, các chi bộ trực thuộc đã triển khai cụ thể, sâu rộng có hiệu quả qua những buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng. Các chi bộ đánh giá cụ thể từng nội dung làm được và chưa được của đảng viên; kịp thời rút kinh nghiệm những hạn chế khuyết điểm và phát huy những ưu điểm trong thời gian tới.
Hầu hết đảng viên trong Đảng bộ luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; chấp hành tốt chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; quy chế của đơn vị. Căn cứ chuẩn mực đạo đức đã được cấp ủy chi bộ xây dựng, đảng viên trong chi bộ xây dựng kế hoạch cá nhân về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đồng thời, cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.
Ba là, đánh giá việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đảng ủy xác định việc thực hiện các quy định của Đảng về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp là công cụ để cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu đơn vị tự soi, tự sửa, tự răn mình; góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt tại đơn vị. Trong thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc và quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên các văn bản như: Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Chỉ thị số 03-CT/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy chi bộ đưa nội dung của quy định nêu gương vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ và yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện trách nhiệm nêu gương. Nhất là các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị phải nêu gương trong rèn luyện tác phong, đạo đức, lối sống, trong việc giải quyết công việc, thực hiện nhiệm vụ được giao; nêu gương trong phát huy dân chủ tập thể, chấp hành nội quy của cơ quan và chính sách, pháp luật Nhà nước.
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trọng trách của người cán bộ, đảng viên. Chính vì vậy, Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc, nhất là người đứng đầu luôn phát huy vai trò gương mẫu trong học tập và làm theo; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ.
Bốn là, đánh giá kết quả công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc xây dựng, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII
Đảng ủy lãnh, chỉ đạo các chi bộ tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung và việc triển khai thực hiện chuyên đề bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp. Chủ yếu lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ; thông qua các bài giảng; hội thi... Cụ thể: Thông qua các buổi sinh hoạt lệ, Đảng ủy chỉ đạo lồng ghép việc sinh hoạt những thông tin nội bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp, qua đó, thông tin những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho toàn thể đảng viên được nắm chắc. Đặc biệt, Đảng ủy động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu qua các kênh thông tin đại chúng, sách, báo,... nhằm góp phần thực hiện tốt hơn việc học tập và làm theo tác phong công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Công tác tuyên truyền về nội dung chuyên đề cần gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh nhà; gắn với phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Cụ thể, các chi bộ chỉ đạo cho các đảng viên lồng ghép vào bài bài giảng, thảo luận trên lớp hoặc gắn việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những buổi nghiên cứu thực tế, về nguồn; kể cả gợi ý cho học viên viết bài thu hoạch thực tế, bài khóa luận tốt nghiệp liên quan đến tư tưởng Bác.
Cùng với công tác tuyên truyền, triển khai, hằng tháng các chi bộ và đoàn thể có kiểm điểm, đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc xây dựng chuyên đề sinh hoạt trong những kỳ họp lệ chi bộ và chuyên đề của Đảng ủy, các chuyên đề được xây dựng đều gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh. Qua 10 năm thực hiện có hơn 100 chuyên đề được sinh hoạt ở các chi bộ và 20 chuyên đề sinh hoạt của Đảng bộ. Ngoài ra, các chi bộ cũng thực hiện việc phê bình và tự phê bình xoay vòng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII của Đảng. Qua hoạt động tự phê bình và phê bình, từng đồng chí tự xem xét lại và hoàn thiện chính mình, tạo ra bầu không khí thoải mái trong công việc, đây là nền tảng xây dựng khối đoàn kết, thống nhất góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Năm là, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở
Việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác giáo dục chính trị là việc làm thường xuyên, trở thành trách nhiệm ở Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh.
Cán bộ lãnh đạo, đảng viên, giảng viên nhà trường xem đây là việc làm thường xuyên. Đồng thời, đó là ý thức, trách nhiệm của giảng viên lý luận chính trị. Chính vì vậy, trong quá trình soạn giảng, giảng viên khéo léo lồng ghép những nội dung, thông tin, mẩu chuyện, hình ành, thước phim,… liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác nhằm tạo sức lam tỏa sâu rộng trong toàn thể học viên.
Thông qua việc lồng ghép các nội dung đó đã mang lại những kết quả nổi bật, không chỉ bài giảng sinh động, thuyết phục hơn mà bản thân học viên được mở rộng thêm kiến thức, niềm tin sâu sắc vào Đảng, vào con đường đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta lựa chọn.
Sáu là, công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết:
Đảng ủy thường xuyên đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII và các quy định về trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên.
Đảng ủy thực hiện đầy đủ công tác tác sơ kết; chỉ đạo cấp ủy chi bộ sơ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua sơ tổng kết, kịp thời điều chỉnh các tổ chức, cá nhân còn hạn chế trong học tập và làm theo, từ đó, tạo dựng phong trào học tập và làm theo Bác ngày càng sâu sát và hiệu quả hơn.
Hằng năm, chi bộ tổ chức nghiêm túc kiểm điểm tập thể và cá nhân, đánh giá xếp loại đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác theo nội dung đăng ký. Qua kiểm tra và giám sát thường xuyên Đảng ủy đã kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực, có những việc làm thiết thực, hiệu quả; nhân rộng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác trong toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng. Đồng thời, Đảng ủy đã thẳng thắn phê bình những cá nhân, tập thể có biểu hiện hạn chế, yếu kém, thiếu tích cực.Việc đánh giá nêu trên gắn với việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy của cơ quan, đơn vị.
2.2. Hạn chế, khó khăn
Một là, một số ít cấp ủy đảng và đảng viên chưa thật sự nhận thấy tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vẫn còn một số ít đảng viên chỉ quan tâm đến công tác chuyên môn, xem nhẹ sinh hoạt chuyên đề; chưa nhận thấy được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác.
Hai là, việc cụ thể hóa nội dung chuyên đề vào bản đăng ký của mỗi cá nhân đôi khi chưa phù hợp, còn chung chung. Nhất là tinh thần đoàn kết nội bộ: Vẫn còn tình trạng “bằng mặt nhưng chưa bằng lòng”, chưa thật sự đoàn kết trên tinh thần “đồng chí yêu thương lẫn nhau”;...
Ba là, tinh thần trách nhiệm của một số đảng viên trong Đảng bộ chưa cao trong việc vận dụng tư tưởng đoàn kết của Hồ Chí Minh vào giải quyết công việc được giao. Do đó, phong cách làm việc của một vài đảng viên chưa khoa học, chưa gần gũi, hòa đồng với đồng nghiệp, học viên. Đôi khi đảng viên trong chi bộ chỉ phấn đấu cho lợi ích cá nhân, chưa đề cao vai trò và lợi ích của tập thể.
Bốn là, một số đảng viên chưa thật sự mạnh dạn trong việc tự phê bình và phê bình; cũng như chưa có nhiều đề xuất giải pháp hay, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và các hoạt động khác của chi bộ.
Năm là, Đảng ủy thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết hằng năm. Tuy nhiên, chưa kịp thời phát hiện những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy chi bộ chưa đề xuất kịp thời những cá nhân có thành tích tốt trong học tập và làm theo để Đảng ủy nhà trường khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa.
2.3. Bài học kinh nghiệm
Một là, ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của người đứng đầu, của cán bộ chủ chốt quyết định hiệu quả thực hiện. Nơi nào người đứng đầu, của cán bộ chủ chốt, trực tiếp là Bí thư cấp ủy, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tự mình gương mẫu học trước, làm trước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nói đi đôi với làm thì nơi đó đạt hiệu quả thiết thực.
Hai là, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kiên quyết tập trung chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, yếu kém kéo dài mà cán bộ, đảng viên và người lao động quan tâm.
Ba là, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần kết hợp việc “xây” đi đôi với “chống”; cổ vũ, động viên, tôn vinh người tốt, việc tốt phải đi đôi với việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của cơ quan đơn vị, sự tôn nghiêm của Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Bốn là, luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, nhân rộng những cách làm hay, những mô hình đẹp trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
2.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Trường Chính trị trong thời gian tới
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ đảng viên và người lao động trong Đảng bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quan tâm lãnh đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống cho đảng viên và quần chúng, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng ủy, chi ủy, đảng viên và quần chúng trong đơn vị.
Hai là, tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Kế hoạch của Đảng ủy về việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các chi bộ, đoàn thể; kết hợp với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII, với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ba là, Đảng ủy quan tâm lãnh đạo tốt Công Đoàn cơ sở, tổ chức cho công đoàn viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng các mô hình đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; nhất là việc cải thiện đời sống cho công đoàn viên.
Bốn là, nghiêm túc học tập, làm theo tư tưởng đại đoàn kết Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể: Tăng cường soạn giảng, chỉnh sửa bài giảng hoàn chỉnh, chất lượng; bổ sung kiến thức thực tiễn để bài học thêm sinh động; thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm; có kế hoạch làm việc khoa học. Đăc biệt, hỗ trợ, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong soạn giảng, hướng dẫn, chấm – trả bài; nhất là giúp nhau trong công tác chuyên môn.
Năm là, xây dựng phong trào thi đua dạy tốt – học tốt trong nhà trường; các phong trào nghiên cứu, học tập về tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua đó, xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong những tháng tiếp theo.
Sáu là, Đảng ủy nhà trường thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; sơ, tổng kết rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân. Từ đó, mạnh dạn khen thưởng, đề xuất lên đảng cấp trên khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích tốt, mô hành hay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
3. Kết luận
Để việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng đạt được kết quả cao hơn nữa, ngày càng có nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều nhân tố mới, bài học hay, Đảng ủy nhà trường cần làm thật tốt công tác tuyên tuyền, giáo dục để cùng nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, của nền văn hóa con người Việt Nam.
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, ngày càng thiết thực và hiệu quả, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Qua việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", nhận thức chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của đảng viên, viên chức, người lao động Trường Chính trị ngày càng được nâng cao; tính chiến đấu tự phê bình và phê bình trong Đảng và ý thức tự rèn luyện về phẩm chất đạo đức của đảng viên trong Đảng bộ từng bước được nâng lên.