Từ khóa: Cải cách, cải cách hành chính, cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cải cách hành chính nhà nước đã trở thành một trong những đòi hỏi khách quan của sự phát triển và đổi mới. Khẳng định tầm quan trọng của cải cách hành chính nhà nước với tư cách là một bộ phận không tách rời và quyết định thành công của đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã xác định: cải cách hành chính là nội dung trọng tâm của công cuộc đổi mới và cải cách nhà nước theo hướng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ngày 15 tháng 7 năm 2021 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu chung: “Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021 – 2030”. Trong đó, Nghị quyết cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính 10 năm tới là: “Cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước, trong đó, chú trọng cải cách chính sách tiền lương; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số”.
Tại tỉnh Sóc Trăng trong thời gia qua cũng Uỷ ban nhân dân tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 về cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 20121-2030. Trong đó, riêng năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 công tác cải cải hành chính đạt được những kết quả nhất định, khẳng định rõ sự quan tâm của các cấp, các ngành ở địa phương đối với công tác này.
2. NỘI DUNG
2.1. Những kết quả đạt được về cải cải hành chính ở tỉnh Sóc Trăng
Về cải cách thể chế
Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh đã trình Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh thông qua 18 Nghị quyết quy phạm pháp luật (QPPL) và ban hành 23 Quyết định QPPL. Các văn bản QPPL do HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành đều đảm bảo trình tự, thủ tục ban hành theo quy định, đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với Hiến pháp, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn địa phương.
Để góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ công chức tham mưu thực hiện công tác xây dựng văn bản QPPL và theo dõi thi hành pháp luật ở cơ quan, đơn vị và địa phương, tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho gần 200 đại biểu là công chức pháp chế và công chức được phân công soạn thảo văn bản QPPL, phụ trách công tác theo dõi thi hành pháp luật thuộc các sở, ngành tỉnh; Lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; Phòng Tư pháp; Phòng Nội vụ; Phòng Tài chính - Kế hoạch và công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Trong năm 2024, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua 29 Nghị quyết quy phạm pháp luật; ban hành 59 Quyết định quy phạm pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành đều đảm bảo trình tự, thủ tục ban hành theo quy định; kịp thời đáp ứng công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, bám sát các quy định pháp luật của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương.
Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức làm công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, tỉnh giao Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật với gần 250 đại biểu tham dự. Thực hiện Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 03/02/2023 kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2023, cơ quan chuyên môn (Sở Tư pháp) đã thực hiện tự kiểm tra 23 Quyết định do UBND tỉnh ban hành, kiểm tra theo thẩm quyền 48 Quyết định của UBND cấp huyện và đang kiểm tra theo quy định. Trong công tác rà soát văn bản QPPL, các sở ngành đã rà soát thường xuyên 25 văn bản QPPL, qua rà soát đã kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ 25/25 văn bản. Tổ chức rà soát 65 Nghị quyết QPPL của HĐND tỉnh ban hành giai đoạn 2016 - 2020; qua kết quả rà soát có 15 Nghị quyết cần sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ.
Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 06/3/2024 về việc kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Tỉnh đã thực hiện tự kiểm tra 59 Quyết định do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, kiểm tra theo thẩm quyền 25 Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Về kết quả rà soát văn bản QPPL, các sở ngành đã rà soát thường xuyên 87 văn bản QPPL, qua rà soát đã kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ 87/87 văn bản.
Trên cơ sở rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2023, ngày 09/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 38/QĐ-UBND về việc công bố Danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần của HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng năm 2023.
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
Qua kết quả rà soát có 13 TTHC kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, tổng chi phí tiết kiệm được 605.297.062 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí đạt 23,37%, đạt 100% số vấn đề phát hiện qua rà soát, đánh giá TTHC năm 2023 được kiến nghị đến các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý. Năm 2024 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC các sở ngành có liên quan và UBND cấp huyện đã chủ động xây dựng Kế hoạch, tổ chức rà soát, đánh giá TTHC, tính chi phí tuân thủ đối với 18 TTHC. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ tái cấu trúc quy trình TTHC; tiếp tục ủy quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh trên địa bàn tỉnh; đôn đốc thực hiện và duy trì chỉ số về công bố, công khai TTHC theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, xử lý các hồ sơ thống kê quá hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tái cấu trúc quy trình, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông và triển khai thực hiện lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử; kết nối, tích hợp, khai thác tài liệu điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến “Đổi giấy phép lái xe” trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát TTHC năm 2024. đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách TTHC năm 2024, Đề án 06 và tăng cường đánh giá tác động chính sách, TTHC trong đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo ý kiến chỉ đạo của các Phó Thủ tướng Chính phủ và cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời chuẩn hóa thông tin các khoản thu ngân sách nhà nước trên Hệ thống của tỉnh.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện việc tái cấu trúc, cung cấp dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai của doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đồng bộ, thống kê hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và kết nối, tích hợp, khai thác dữ liệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với Hệ thống của tỉnh theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, giá trị và lợi ích của hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông và hai (02) nhóm TTHC liên thông gắn liền với việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 tại địa phương, tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Công khai hồ sơ TTHC trên Hệ thống của tỉnh, hệ thống, phần mềm chuyên ngành và các Thông báo kết luận của các Phó Thủ tướng Chính phủ tại các Phiên họp của Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ về công tác cải cách TTHC.
Về Cải cách tổ chức bộ máy
Tỉnh hoàn thành 100% việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo quy định hiện hành, các cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn đầu mối; giảm cấp trung gian.
Trong năm 2023, tỉnh tiếp tục nâng cao hoạt động hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, tổ chức lại Phòng Thanh tra Pháp chế thành Phòng Kiểm ngư - Thanh tra thuộc Chi cục Thủy sản trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thành lập Hội đồng trường của Trường cao đẳng Nghề nghiệp kì tiếp theo và Tổ chức tổng kết thí điểm thành lập Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Châu Thành. Ngoài ra, tỉnh đã rà soát chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập: Trung Tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Trung tâm Quan trắc, Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Trợ giúp pháp lý trực thuộc Sở Tư pháp.
Năm 2024, Hoàn thành 100% việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo quy định hiện hành. Các cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn đầu mối, giảm cấp trung gian.
Việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định của pháp luật, không phát sinh trường hợp thực hiện biên chế vượt số giao của cơ quan có thẩm quyền. Việc phân cấp, phân quyền ngày càng được đẩy mạnh từ cấp tỉnh xuống cấp huyện, huyện xuống cấp xã phân định rõ trách nhiệm nâng cao mức hoàn thành công việc, tăng cường trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; đồng thời giảm bớt một số công việc mang tính vụ việc ở cơ quan cấp trên, tập trung các công việc mang tính định hướng phát triển chung tổng thể cho toàn tỉnh.
Về cải cách chế độ công vụ
UBND tỉnh đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, tiếp nhận, điều động đối với 22 trường hợp theo thẩm quyền. Thực hiện tuyển dụng viên chức đối với 17 trường hợp, Tiếp nhận vào làm công chức đối với 52 trường hợp, trong đó: tiếp nhận viên chức vào làm công chức đối với 36 trường hợp; tiếp nhận cán bộ, công chức cấp xã vào làm công chức cấp huyện trở lên 16 trường hợp. Cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương chấp hành khá tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. 31/31 cơ quan, tổ chức hành chính đã thực hiện việc điều chỉnh, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP. Năm 2024, Tuyển dụng viên chức 12 trường hợp; tiếp nhận vào làm công chức đối với 28 trường hợp (tiếp nhận viên chức vào làm công chức đối với 13 trường hợp; tiếp nhận cán bộ, công chức cấp xã vào làm công chức cấp huyện trở lên 15 trường hợp).
UBND tỉnh ban hành Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 07/02/2024 về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Sóc Trăng năm 2024. Tỉnh cử đi dự tuyển sau đại học đối với 68 trường hợp, cử đi học tiến sĩ 01 trường hợp, thạc sĩ 40 trường hợp; cử 02 công chức chức tham gia bồi dưỡng lớp lãnh đạo, quản lý cấp Sở; 04 cán bộ, công chức chức tham gia bồi dưỡng lớp lãnh đạo, quản lý cấp UBND cấp huyện; 02 cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương. Thực hiện hỗ trợ sau đại học đối với 54 trường hợp theo Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND.
Về cải cách tài chính công
Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ giao là 5.870.643 triệu đồng, đã giải ngân được 3.695.222 triệu đồng, đạt 62,07% kế hoạch đã giao.
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân đến 15/12/2024: Vốn năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao là 6.863 tỷ 021 triệu đồng, giải ngân được 4.296 tỷ 373 triệu đồng, đạt 62,6% kế hoạch; vốn năm 2024 tỉnh giao bổ sung là 200 tỷ 918 triệu đồng, giải ngân được 78 tỷ 495 triệu đồng, đạt 39,07% kế hoạch; vốn được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài là 652 tỷ 122 triệu đồng, giải ngân được 485 tỷ 955 triệu đồng, đạt 74,52% kế hoạch.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được trang bị tài sản đúng theo quy định, sử dụng đúng công năng và đạt hiệu quả, việc sử dụng tài sản đảm bảo tiết kiệm. Hiện nay các cơ quan, đơn vị ban hành và tổ chức thực hiện quy chế quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị.
Về Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Tỉnh đã thành lập Tổ tái cấu trúc quy trình TTHC; ban hành Quy chế quản lý, khai thác và vận hành Trung tâm xử lý, điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm phục vụ Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh tỉnh; ban hành Mã định danh điện tử của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, Danh mục dịch vụ chia sẻ dữ liệu và Danh mục dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh; phê duyệt cấp độ hệ thống thông tin và phương án bảo đảm an toàn thông tin đối với Hệ thống thông tin tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; ban hành Tiêu chí đánh giá, thang điểm thi đua Chuyển đổi số; Kế hoạch Chuyển đổi số; Kế hoạch Phát triển kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch triển khai mô hình tỉnh chuyển đổi số điển hình; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng năm 2023.
Trong năm 2024, Tỉnh đang rà soát để thực hiện liên thông nhóm thủ tục thuộc lĩnh vực “Đăng ký kinh doanh”, “Đăng ký hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã”, “Cấp đổi Giấy phép lái xe” về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Hạ tầng thông tin và truyền thông của tỉnh được đầu tư, nâng cấp tương đối đồng bộ, phù hợp với sự phát triển chung của hạ tầng thông tin và truyền thông quốc gia, sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 100% cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã đã thiết lập mạng nội bộ để kết nối các máy tính trong nội bộ cơ quan, đơn vị phục vụ ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, các nền tảng số, hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh; 100% công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và trên 80% công chức cấp xã có máy tính và các thiết bị phụ trợ khác để sử dụng trong công việc. Hoàn tất xây dựng cơ sở dữ liệu báo cáo cấp tỉnh đảm bảo kết nối vào nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp quốc gia (NGSP) để liên thông với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ. Từng bước hình thành chính quyền điện tử tỉnh thông qua các dự án đầu tư, cụ thể: Cổng dịch vụ công của tỉnh theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC (Đã hoàn thiện các chức năng của Cổng DVC theo quy định, đang thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm xã hội và CSDL đất đai của ngành tài nguyên, môi trường - dự kiến trong Quý II/2025 hoàn thành). Dự án Xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Sóc Trăng; Cổng dịch vụ dữ liệu mở của tỉnh; Số hóa dữ liệu xây dựng chính quyền điện (đã thực hiện nâng cấp, bổ sung thiết bị cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh, các phần mềm Kho lưu trữ dữ liệu, Cổng dữ liệu mở và Hệ thống lưu trữ điện tử dùng chung của tỉnh nhà thầu đang trong giai đoạn triển khai, lập trình, xây dựng dự kiến Quý II/2025 hoàn thành). Ứng dụng Công dân Sóc Trăng đã hoàn tất việc tích hợp hệ thống phản ánh hiện trường nhằm giúp người dân tham gia phản ánh các vấn đề của tỉnh. Đến nay, ứng dụng Công dân Sóc Trăng có 61.706 lượt tải, có 20.024 tài khoản đã đăng ký sử dụng. Đồng thời tích hợp chức năng phản ánh hiện trường trên ứng dụng Công dân Sóc Trăng. Từ ngày 01/01/2024 - 12/12/2024, Hệ thống đã nhận được 418 phản ánh, trong đó, tiếp nhận và chuyển các đơn vị liên quan xử lý 394 phản ánh, từ chối tiếp nhận 24 phản ánh. Tình hình xử lý 394 phản ánh hiện trường đã tiếp nhận (đã xử lý 386 phản ánh, đạt 97,97%, đã xử lý trễ hạn 55 phản ánh; đang xử lý 8 phản ánh, đạt 2,03%, đang xử lý nhưng trễ hạn 3 phản ánh). Về kết quả đánh giá có 277 lượt tham gia đánh giá của người dân (Rất hài lòng là 208 lượt, đạt 75,09%; Hài lòng là 35 lượt, đạt 12,64%; Không hài lòng là 34 lượt, đạt 12,27%).
2.2. Những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua CCHC trên địa bàn tỉnh cũng còn một số hạn chế sau:
Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện một số nhiệm vụ CCHC chưa chặt chẽ, đồng bộ.
Thời gian chốt số liệu và thời gian báo cáo theo quy định giữa Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ chưa đồng bộ, địa phương gặp khó khăn trong việc tổng hợp số liệu (do tổng hợp từ nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, kể cả cấp xã).
3. KẾT LUẬN
Cải cách hành chính là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ và lâu dài chính vì vậy mà đòi hỏi ở từng địa phương phải luôn quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, ban, ngành và đoàn thể quyết tâm thực hiện hiệu quả. Cải cách hành chính là một quá trình không ngừng nghỉ, nhằm mục tiêu xây dựng một nhà nước phục vụ nhân dân tốt nhất. Quá trình này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả nhà nước, người dân và sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, trong thời gian tới thực hiện cải cách hành chính luôn cần sự chung tay góp sức của nhiều cơ quan, đơn vị và sự ủng hộ của người dân trong cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1, 2. Chính phủ (2021), Nghị quyết về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030;
3. Uỷ ban nhân dân (2023), Báo cáo số 366/BC- UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh về Kết quả cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2023;
4. Uỷ ban nhân dân (2024), Báo cáo số 347/BC-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh về Kết quả cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2024.
Chính phủ (2021), Nghị quyết về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030;
Chính phủ (2021), Nghị quyết về Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030;
Uỷ ban nhân dân (2023), Báo cáo về Kết quả cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2023;
[4] Uỷ ban nhân dân (2024), Báo cáo về Kết quả cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng năm 2024;