Công tác xây dựng và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng


   Một số kết quả đạt được

   Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là văn bản có chứa quy phạm pháp luật, được ban hành theo đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và triển khai thực hiện VBQPPL ở cấp địa phương; trong thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã dành nhiều sự quan tâm, nổ lực, tiến hành đồng bộ các công tác xây dựng và triển khai VBQPPL trên địa bàn với những kết quả, thành tựu đạt được rất đáng trân trọng. Cụ thể:

   - Về công tác xây dựng, ban hành và rà soát các VBQPPL: có thể khẳng định, công tác xây dựng và ban hành VBQPPL trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tuân thủ khá tốt các nguyên tắc ban hành VBQPPL như: tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của VBQPPL; tuân thủ đúng thẩm quyền, thủ tục xây dựng, ban hành; bảo đảm tính khả thi, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện.

   Trên cơ sở các định hướng, quy định chung của Trung ương, cũng như nhằm thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương, tỉnh Sóc Trăng đã chú trọng công tác xây dựng các VBQPPL ngày càng đồng bộ và chặt chẽ. Trong năm 2018, tỉnh đã ban hành 27 VBQPPL, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 14 Nghị quyết[1]. Trong quá trình xây dựng VBQPPL, các cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo và cơ quan, tổ chức có liên quan luôn quan tâm, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến, nhất là nhấn mạnh việc lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của VBQPPL.

   Bên cạnh đó, công tác rà soát các VBQPPL trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo các kế hoạch đã đề ra. Công tác này luôn được tiến hành một cách rất chủ động. Qua đó đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế phát sinh. Đơn cử như: trong năm 2018, qua rà soát, tỉnh đã ban hành 06 Quyết định bãi bỏ đối với các VBQPPL hết hiệu lực thi hành và 04 Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều đối với VBQPPL có nội dung không phù hợp với quy định[2]. Trong 06 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã tiếp tục ban hành 01 Quyết định bãi bỏ VBQPPL và 04 Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều đối với VBQPPL có nội dung không phù hợp với quy định[3].

   - Về công tác tổ chức triển khai thực hiện VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật (THPL): Công tác này đã được tỉnh thực hiện có chất lượng, hiệu quả mang lại rất thiết thực. Theo Báo cáo số 285 /BC-UBND, ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018, cho thấy: Trong năm 2018, tỉnh đã thực hiện theo dõi, kiểm tra và khảo sát tình hình thi hành Luật Ban hành VBQPPL đối với 04 sở ngành và 08 đơn vị cấp huyện, cấp xã và kiểm tra tình hình THPL về lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính đối với 20 đơn vị cấp huyện, cấp xã. Qua kiểm tra, đã phát hiện và kiến nghị xử lý hoàn tất theo thẩm quyền đối với 05/05 vấn đề[4].

   Song song đó, tỉnh còn quan tâm triển khai đầy đủ, kịp thời các VBQPPPL theo quy định. Nhờ đó, các chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương đã được thực hiện thông suốt, có hiệu lực, hiệu quả cao trên địa bàn. Chính vì những phấn đấu, nổ lực mạnh mẽ đó, năm 2018, tỉnh Sóc Trăng đã nằm trong nhóm 10 địa phương trong cả nước được đánh giá cao nhất về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL và đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về công tác này với số điểm đạt được là 90.94 (xem Bảng 1 và 2).
Bảng 1: Xếp hạng 10 địa phương được đánh giá cao nhất về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL (Nguồn: Báo cáo PAR Index 2018, tr.88).
 
Bảng 2: Xếp hạng các địa phương ở khu vực ĐBSCL về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL (Nguồn: Báo cáo PAR Index 2018, tr.91).
 
   Một số kinh nghiệm

   Một là, luôn nhận thức đúng đắn vị trí và tầm quan trọng của công tác xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL trong quá trình quản lý nhà nước nói chung cũng như trong tiến trình cải cách hành chính ở địa phương nói riêng. Phải xem đây là một trong những nội dung trọng tâm đầu tiên cần phải thực hiện một cách chủ động và có hiệu quả.

   Hai là, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL ở địa phương. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nhanh chóng những tồn tại, vướng mắc có thể phát sinh.

   Ba là, luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC làm công tác tham mưu về xây dựng và ban hành VBQPPL.

   Bốn là, chú trọng công tác lấy ý kiến nhân dân trong việc xây dựng và ban hành VBQPPL; thông qua các kênh trao đổi, tương tác thuận tiện, nhằm phát huy những ý kiến, góp ý của nhân dân ở địa phương.

   Năm là, thường xuyên theo dõi sâu sát, chặt chẽ và nghiêm túc việc tổ chức thực hiện VBQPPL trên địa bàn. Từ đó, phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế để có thể đưa ra những phương án giải quyết phù hợp.

   Tài liệu tham khảo
   
   1. Bộ Nội vụ, Báo cáo PAR Index năm 2018.
   2. Chính phủ, Nghị quyết 30c/NQ-CP về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.
   3. Quốc hội, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
   4. Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Báo cáo số 285/BC-UBND, ngày 05 tháng 12 năm 2018, về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018.
   5. Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Báo cáo số 139/BC-UBND, ngày 06 tháng 6 năm 2019, về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2019.


[1][2][4]Báo cáo số 285/BC-UBND, ngày 05 tháng 12 năm 2018, của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018.
[3] Báo cáo số 139/BC-UBND, ngày 06 tháng 6 năm 2019, của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2019.

Tác giả bài viết: Nguyễn Trang Hòa - Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật