16:46 +07 Thứ bảy, 17/11/2018

1   Đăng nhập thành viên

Học viện hành chính
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
SocTrang.gov.vn
Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
csdl.thutuchanhchinh.vn/

Trang nhất » Tin Tức » Nghiên cứu Khoa học » Nghiên cứu - Trao đổi

Một số kinh nghiệm từ công tác cập nhật thông tin, văn bản pháp luật phục vụ hoạt động giảng dạy của Khoa Nhà nước – Pháp luật

Thứ ba - 15/08/2017 14:57

      Việc cập nhật thông tin là việc làm cần thiết và không thể thiếu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị nói chung và của Khoa Nhà nước – Pháp luật nói riêng nhằm từng bước nâng cao chất lượng bài giảng của từng giảng viên, làm cho bài giảng trở nên hiệu quả hơn. Việc cập nhật thông tin cũng sẽ làm tăng thêm phần sinh động, gắn lý luận với thực tiễn, giúp học viên hiểu vấn đề một cách dễ dàng hơn. 

      Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc cập nhật thông tin nói chung và thông tin về văn bản pháp luật nói riêng đáp ứng ngày càng cao chất lượng hiệu quả của công tác giảng dạy và đặc biệt quan trọng hơn đối với đặc thù của Khoa Nhà nước và Pháp luật. Nên việc cập nhật thông tin trong giảng dạy hiện nay được các giảng viên của khoa đặc biệt quan tâm, chú trọng.

      Các nguồn thông tin để cập nhật rất đa dạng và phong phú nhưng chủ yếu vẫn là những văn bản pháp luật mới, những chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến từng bài giảng. Ngoài ra, cập nhật thông tin không chỉ dừng lại ở việc truy cập trên mạng internet, qua sách, báo, đài truyền hình mà hiện nay, nguồn thông tin còn được cập nhật thông qua các buổi đi thực tế tại các địa phương, qua các buổi nghe thông tin thời sự, qua các buổi thảo luận trên lớp... Qua đó, giảng viên và học viên lĩnh hội được rất nhiều thông tin mới mẻ, bổ ích, phục vụ thiết thực trong công việc giảng dạy của giảng viên và tạo sự hấp dẫn cho người học.

      Với việc cập nhật đa dạng các nguồn thông tin như trên đã tác động tích cực đến quá trình giảng dạy lý luận, tạo nhiều yếu tố thuận lợi trong quá trình giảng dạy của người giảng viên cũng như quá trình tiếp thu kiến thức của người học. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức, phương pháp, kinh nghiệm với các đồng nghiệp lẫn nhau cũng như đối với học viên. Bởi lẽ, không chỉ giảng viên có cách nhìn sâu về lĩnh vực đó mà đôi khi đồng nghiệp hoặc học viên sẽ có những cách nhìn sâu hơn, từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên có cái nhìn đa chiều, sâu sắc, sống động hơn khi nghiên cứu, giảng dạy lý luận nhằm hạn chế sự phiến diện, một chiều, đồng thời giúp việc truyền tải kiến thức đến học viên được dễ dàng hơn, bao quát hơn, sinh động hơn.

     Ngoài ra, việc cập nhật thông tin văn bản pháp luật mới như vật sẽ giúp cho giảng viên tự tin khi đứng lớp, khắc phục được những khó khăn trong giảng dạy lý luận chính trị, tránh tình trạng thiếu thực tiễn, sự khô khan và kém hấp dẫn đối với người học.

     Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi của việc cập nhật thông tin trong công tác giảng dạy của khoa cũng gặp phải những khó khăn nhất định: Giảng viên của khoa vẫn còn biểu hiện của sự thiếu quan tâm và ý thức đến việc cập nhật thông tin văn bản pháp luật mới của Nhà nước; Việc thực hiện cập nhật thông tin văn bản pháp luật mới của Nhà nước còn chưa sâu, chưa bao quát trên tất cả các lĩnh vực, đôi khi thiếu trọng tâm, trọng điểm. Với nguồn thông tin đa dạng như hiện nay cũng đã tạo  ra không ít khó khăn trong quá trình lựa chọn, phân tích, thu thập thông tin để làm sao thông tin sử dụng được chính xác, khoa học, sát chủ đề bài giảng. Điều này, đòi hỏi ở giảng viên và học viên cần phải có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu sâu nhằm truyền tải những thông tin hữu ích nhất đến học viên.

     Việc cập nhật thông tin văn bản pháp luật mới như vậy đặt ra những yêu cầu khắt khe và đòi hỏi giảng viên phải luôn tìm tòi, cập nhật thông tin, thu thập và xử lý thông tin ở mức độ chính xác tuyệt đối để bài giảng thêm phong phú, hấp dẫn đối với học viên. Để việc cập nhật thông tin thực sự trở thành yếu tố nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của khoa trong thời gian tới cần đảm bảo một số yêu cầu sau:

     Thứ nhất, thông tin được cập nhật phải tiến hành thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới có hiệu lực thi hành hoặc có sửa đổi, bổ sung; chủ yếu là những văn bản có liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức đến việc thực hiện nhiệm vụ và những văn bản có liên quan trực tiếp đến nội dung bài giàng mà từng giảng viên, trong khoa đảm trách; chủ yếu như Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của của Bộ…

     Thứ hai, việc cập nhật thông tin văn bản pháp luật phải được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, có thể tập trung ở từng cột mốc, từng khoảng thời gian hoặc không gian cụ thể và phù hợp. Đặc biệt là các văn bản có liên quan trực tiếp đến bài giảng của từng môn mà Khoa đang đảm trách. Do đó, bản thân mỗi giảng viên phải thường xuyên tự học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng khai thác và xử lý thông tin trên mạng internet một cách khoa học.

     Thứ ba, tập thể khoa cần có sự trao đổi thông tin lẫn nhau trong quá trình thu thập, cần xem xét đưa ra bàn bạc, thảo luận để làm rõ thêm những thông tin mà văn bản đã thay đổi so với trước, những điểm mới sửa đổi, bổ sung; hoặc những văn bản mới thay thế thì thay đổi ra sao?... Từ đó mỗi giảng viên sẽ nhận thức sâu hơn; và có cách nhìn toàn diện cũng như nắm bắt chính xác những sự điều chỉnh và thay đổi đó để có sự truyền tải phù hợp, rõ ràng, đảm bảo đúng nội dung.

     Thứ tư, cần kết hợp nhịp nhàng hiệu quả giữa các hình thức cập nhật (qua báo, đài, internet…) và đảm bảo thông tin được lấy từ những nguồn chính thống, đảm bảo chính xác tuyệt đối như thông qua Trang thông tin điện tử của Chính phụ, Bộ Tư pháp… hoặc qua thời sự trên báo, đài… để theo dõi tổng hợp tất cả những văn bản đã thay đổi hoặc mới có hiệu lực, hoặc sửa đổi bổ sung; kế cả những thông tin có liên quan đến những văn bản đó khi triển khai thực hiện trong thực tế có những vấn đề gì phát sinh, hoặc những những hiệu ứng tích cực của nó.

     Thứ năm, những thông tin khi được thu thập và đưa vào bài giảng cần mang tính điển hình, tính phổ biến, tránh thông tin cá biệt, xa thực tế và gắn kết chặt chẽ với kiến thức lý luận. Phải có sự lựa chọn kỹ lưỡng, phù hợp với bài giảng, đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, bám sát mục đích yêu cầu bài giảng. Các thông tin phải mang tính thời sự, được nhiều người quan tâm, đồng thời phải trích dẫn rõ ràng về nguồn gốc, địa chỉ, không đưa tràn lan... Bên cạnh, phải phân tích kỹ lưỡng thông tin để người học nhận thấy thông tin đó phù hợp hay không phù hợp với lý luận nêu ra trong bài giảng để từ đó người học nhận thức đúng cơ sở lý luận và thực tiễn, rút kinh nghiệm, vận dụng vào hoạt động công tác.

     Thứ sáu, khoa cũng sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cập nhật thông tin của từng giảng viên; định kỳ có kết hợp đánh giá mức độ hiệu quả của việc cập nhật này và có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp; tránh những sơ sót xảy ra dù là nhỏ nhất.

     Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, để công tác giảng dạy của khoa đạt chất lượng, mỗi giảng viên cần ý thức và xem trọng việc cập nhật thông tin văn bản pháp luật một cách hữu hiệu nhất. Nắm chắc nội dung lý luận của vấn đề cần trình bày làm cơ sở lựa chọn những kiến thức thực tiễn, văn bản cho phù hợp là điểm quan trọng. Đó chính là những thông tin giúp bài giảng trở nên sinh động nhất, phong phú nhất, hiệu quả nhất làm cho bài giảng lý luận gắn với thực tiễn./.   

                                                                                   Minh Trang
                                                                     Khoa Nhà nước – Pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

1   Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 1027

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16752

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1508895